วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2551

ประวัติ การดูดวง ด้วยลายมือ


ประวัติการดูลายมือ
การดูลายมือเป็นศาสตร์ หนึ่งในการทำนาย โชคชะตา ในต่างประเทศ เรียกการดูลายมือ ว่า Chiromancy หรือ Cheiromancy ( เป็นคำที่มาจาก ภาษากรีก Cheir แปลว่า” มือ” ส่วน Manteria แปลว่า “การพยากรณ์ “ ) เป็นศิลปะว่าด้วยการศึกษาลักษณะพิเศษและการทำนายโชคชะตา โดยการพิจาณา ฝ่ามือ เครื่องหมาย และสัญลักษณ์ บนฝ่ามือ โดยมีเรียก กันเฉพาะ ในภาษาอังกฤษหลายคำเช่น palmistry , palm- reading , chirology , hand analysis แต่ก็เป็นความหมายที่เขาใจโดยทั่วกันว่า เป็นการดูดวงโดยศึกษาจาก ฝ่ามือ
ซึ่ง จะพบการดูดวงโดยลายมือนี้ แทบทุกส่วนของโลก แต่อาจแตกต่างกัน ตามวัฒนธรรม ประเพณี ซึงผู้ที่ทำการดูดวงด้วยฝ่ามือนี้ มีคำเรียกในภาษาอังกฤษว่า palmist , palm readers ,hand analysts , chirogists
ส่วนในประเทศไทยเรียก การดูดวงนี้ว่า หัตศาสตร์ และ เรียกผู้พยากรณ์ ลายมือนี้ ว่า หมอดูลายมือ
การศึกษาเรื่องลายมือนี้ ต้นกำเนิดที่มาจากชาวอินเดีย ( ฮินดู ) วิชาว่าด้วยโหราศาสตร์ (เป็นบทร้อยกรองประเภทฉันท์ในภาษาสันสฤต) และ ในหมู่นักพยากรณ์ โรมัน (ยิปซี) มีฤาษีคนหนึ่งชื่อ มหาฤษีวาลมิกิ ได้เขียนคัมภีร์เล่มหนึ่ง เป็นโศลก ซื่งต่อมาได้มีผู้นำไปแปลเป็นภาษาอังกฤษชื่อว่า “ The Teachings of Valmiki Maharshi on Male Palmistry “ หรือ “ คำสอนเรื่องการดูลายมือ บุรุษ ของมหาฤาษี วาลมิกิ”
ซึ่งประกอบด้วยบทร้อยกรอง ทั้งหมด 567 โศลก เมื่อ 5000 ปีก่อน นอกจากนี้ฤาษีท่านนี้ยังได้แต่ง
รามายณะ เทวนาครี : रामायण) เป็นวรรณคดีประเภทมหากาพย์ของอินเดีย เชื่อว่าเป็นนิทานที่เล่าสืบต่อกันมายาวนานในหลากหลายพื้นที่ของชมพูทวีป
จากอินเดีย ความรู้เรื่องลายมือ ได้เผยแพร่เข้าสู่ จีน , ทิเบต , เปอร์เซีย และ ประเทศอื่น ๆ ในยุโรป
การดูลายมือ มาถึงถึงจีน 3000 ปีก่อน คริสต์กาล มันได้ถูกนำไปเผยแพร่ในกรีก โดยมีความหมายที่เกี่ยวเนื่องกับพิธีกรรมของเทพเจ้ากรีก อย่างไรก็ตาม บ่อยครั้งที่การดูลายมือในสมัยปัจจุบัน ได้ศึกษาเทคนิค การวิเคราะห์ และพยากรณ์ โดยใช้หลักจิตวิทยา สังคมวิทยา และหลักการอื่นๆ ในการพยากรณ์อีกด้วย
ภาพชาวจีนที่เห็นเป็นการดูดวงด้วยลายมือ ในศตวรรษที่ 19


สำหรับประเทศไทย นั้น คาดว่า การดูลายมือจะเผยแพร่เข้าสู่ไทย โดยเผบแพร่เข้ามากับ ลัทธิพราหมณ์ แต่ภายหลังความรู้นี้ได้สูญหายไปเมื่อคราวเสียกรุงครั้งที่สอง ต่อมาได้มีการนำตำรา จากประเทศอังกฤษ โดย ผู้แต่งคือ ท่านอาจารย์ไคโร ซึ่งถือว่า เป็นผู้บุกเบิกการดูลายมือ ในสมัยใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

ดวงดีดอทคอม เวปใหม่