วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551

ทำนายฝัน 8


เรื่องที่ ๖
ความฝันของท่านอับราฮัม ลินคอล์น
รัฐบุรุษ คนสำคัญๆ นั้น มีไม่มากนักในโลกนี้ แต่ท่านหนึ่งในจำนวนน้อยดังกล่าวนี้ เกิดความฝันขึ้นมา ความฝันนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดของชีวิต แล้วก็เป็นความจริงเสียด้วย นับว่าเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์อยู่มิใช่น้อย
รัฐบุรุษนักการเมืองคนสำคัญผู้นี้ก็คือ อับราฮัม ลินคอล์น ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ท่านเป็นผู้ที่ชาวโลกทั้งหลายรู้จักกันดี เพราะเป็นผู้ที่ประกอบด้วยมนุษยธรรม ได้ยกเลิกทาสในอเมริกา ปลดปล่อยเครื่องพันธนาการของมนุษย์ให้รับได้อิสรภาพ ท่ามกลางเสียงคัดค้านซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก
จากการประกาศเลิกทาสคราวนี้ก่อให้เกิดการสงครามระหว่างอเมริกาเหนือกับอเมริกาใต้ เป็นสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อมานานถึง ๔ ปี แต่ในที่สุดท่านประธานาธิบดีก็สามารถทำลายล้างคู่ต่อสู้จนพ่ายแพ้ไป
ประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น นอกจากจะมีมนุษยธรรมอย่างสมบูรณ์แล้ว ท่านยังมีอุดมคติ คือทัศนะแห่งการเมืองในระบอบประชาธิปไตย โดยประชาชนและเพื่อประชาชน แต่อย่างไรก็ดี ท่านก็ได้เสียชีวิตลงไปโดยศัตรูของท่านซึ่งเนื่องมาจากการเลิกทาสนั่นเอง เพราะเกิดเลิกทาสได้ก่อให้เกิดศัตรู ทำให้ผู้เสียหายที่ปราศจากมนุษยธรรม มีความเจ็บแค้นอย่างที่สุด แล้วจึงคอยหาโอกาสทำลายท่านประธานาธิบดีอยู่เสมอ จนกระทั้งกระทำการสำเร็จลง
น่าอัศจรรย์ใจอะไรเช่นนั้น ก่อนที่ท่านจะสิ้นชีวิตไปเพียง ๓ วันเท่านั้นเอง ท่านได้เกิดความฝันอันตื่นเต้นระทึกใจขึ้นมา นับได้ว่าเป็นเรื่องที่น่าพิศวงมิใช่เล็กน้อยเลย
ท่านฝันไปว่า ได้ยินเสียงประชาชนร้องไห้กันอื้ออึง ประธานาธิบดีมีความสงสัยเป็นอย่างยิ่งว่า ประชาชนต่างพากันร้องไห้คร่ำครวญยกใหญ่ ด้วยเหตุผลอะไร ท่านจึงได้เดินออกไปยังห้องด้านตะวันออกของทำเนียบไวท์เฮ้าส์ เมื่อไปถึง ท่านก็ต้องตกตะลึง เพราะเห็นศพตั้งอยู่บนแท่นนั้น ใกล้ๆ กับศพมีทหารรักษาการณ์อยู่เพื่อเป็นเกียรติยศของศพนั้นด้วย ท่านจึงได้เข้าไปถามทหารที่ยืนรักษาการณ์ “ใครตาย ? ”
ทหารผู้รักษาการณ์ตอบว่า “ศพของท่านประธานาธิบดี ลินคอล์น ท่านถูกคนร้ายลอบยิงถึงแก่ชีวิตในโรงละคร”
ท่านสะดุ้งตื่นจากภวังค์ด้วยความตกใจในฝันอันประหลาดเช่นนี้
หลังจากฝันแล้ว ๓ วัน ก็มีผู้มาเชิญท่านประธานาธิบดีให้ไปดูละคร ณ โรงละครแห่งหนึ่ง
คนร้ายก็ได้วางแผนการณ์ที่เข่นฆ่าท่านประธานาธิบดี
มีบุคคลบางคนที่ทราบข่าว ได้บอกท่านประธานาธิบดีว่าจะมีผู้ลอบทำร้าย ขอให้งดการมาดูละครเสีย
ท่านประธานาธิบดีมิได้ใส่ใจ ท่านมิได้เป็นคนขี้ขลาด ท่านก็เข้ามาดูละครจนได้ แม้ความฝันจะได้แสดงว่าความตายกำลังรออยู่ก็ตาม ถ้าท่านมิได้เป็นผู้มีความกล้าหาญจริงๆ แล้ว การประกาศเลิกทาสก็คงจะเกิดขึ้นมาไม่ได้
แล้วถ้าหากท่านไม่ได้มาดูละคร ความฝันของท่านก็คงจะล้มละลายไม่เป็นความจริงไป
ในค่ำคืนอันแสนเศร้านั้น ท่านประธานาธิบดี อับราฮัม ลินคอล์น ได้ก้าวเข้ามาในโรงละครอย่างปราศจากความสะทกสะท้านหวั่นไหวต่อมฤตยูที่กำลังรออยู่ข้างหน้า แม้ขบวนคุ้มกันจะจัดกันมาอย่างหนาแน่น แต่ในทันใดนั้นเสียงปืนก็ได้คำรามลั่นขึ้น ท่านประธานาธิบดีถูกปืนล้มพับลงยังเก้าอี้ วิญญาณของนักประชาธิปไตยผู้ยิ่งใหญ่ได้หลุดลอยออกจากร่าง แล้วในที่สุดหีบศพของท่านก็ตั้งอยู่ ณ ที่ๆ ท่านฝันล่วงหน้ามาแล้วนั่นเอง พร้อมทั้งทหารที่ยืนเฝ้าเป็นเกียรติยศก็พร้อมเพรียงกันดังในความฝันทุกอย่างเช่นเดียวกัน.

ไม่มีความคิดเห็น:

ดวงดีดอทคอม เวปใหม่