วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551

ทำนายฝัน 1


ความฝัน
โดย. ท่านอาจารย์บุญมี เมธางกูร

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับความฝัน
ตามพจนานุกรมฉบับบาลีไทย “สุบิน” ได้แก่ “ความฝัน”
ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานแสดงไว้ว่า “ฝัน” หมายถึง “การนึกเห็นเป็นเรื่องเป็นราวเมื่อเวลานอนหลับ” “นึกเห็น” และ “นึกเห็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้”
ความว่า “ฝัน” นั้นเป็นคำไทย แปลมาจากมคธว่า “สุปิน” บางทีเราพูดกันว่า “สุบิน”
ความฝัน เป็นเรื่องที่รู้จักกันดีของคนทั้งหลาย เพราะไม่ว่าใครๆ เกือบทุกคนย่อมจะเคยฝันกันมาแล้วทั้งนั้น มากบ้าง น้อยบ้าง จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง
ความฝันเป็นอย่างไร เป็นเรื่องที่ยากแก่การอธิบาย จึงเป็นเรื่องที่ติดข้องกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ เพราะว่า ความฝันนั้นแปลกประหลาดน่าอัศจรรย์ เป็นเรื่องปรากฏขึ้นมาจริงๆที่แจ่มใส เหมือนภาพยนตร์ที่ฉายอยู่ต่อหน้าในเวลานอนหลับ เกิดขึ้นได้กับคนทั่วไปโดยไม่เลือกชั้นวรรณะ ไม่เลือกว่าเป็นเด็กหรือเป็นผู้ใหญ่ เป็นผู้หญิงหรือเป็นผู้ชาย ร่างกายสบายหรือทุพพลภาพ
ความฝันจะเกิดขึ้นได้ทั้งในเรื่องเล็กน้อยกระจ้อยร่อย หรือในเรื่องใหญ่โตมโหฬาร เป็นเรื่องทุกข์ระทมขมขื่นแสนสาหัส หรือเป็นเรื่องของความสุขสนุกสนานเบิกบานอย่างสุดเหวี่ยงอย่างไรก็ได้ทั้งนั้น จะเป็นเรื่องที่มีอยู่โลกนี้ หรือนอกโลกนี้ก็เคยมีฝันกันบ่อยๆ เราจึงได้พูดกันทั่วไปว่า ฝันถึงโลกหน้าหรือปรโลก
นอกจากนี้ แม้ในเรื่องความเป็นหรือความตายก็เอามาฝันได้ ตลอดทั้งความฝันที่บางทีบังเกิดเป็นความจริงขึ้นได้ในเวลาต่อมาก็มี หรือบางทีความฝันที่มิได้เป็นความจริงเลยแม้แต่น้อย ก็อาจปรากฏขึ้นได้เสมอๆเหมือนกัน
แม้ความฝันจะเกิดขึ้นมาอยู่ต่อหน้าต่อตา แล้วเกิดขึ้นมาจนนับครั้งไม่ไหว และความฝันจะเป็นเรื่องแปลกประหลาดน่าอัศจรรย์ใจปราการใดก็ตาม แต่ก็หามีผู้ใดทราบไม่ว่าความฝันนั้นคืออะไร เหตุใดความฝันจึงเกิดขึ้นมาได้ ทั้งในขณะที่กำลังฝันอยู่นั้น จิตใจและร่างกายมันทำอะไรกัน ทำไมขณะที่กำลังฝันอยู่นั้น จึงไม่มีความรู้สึกสำนึกตัว และในบางครั้งความฝันเกิดเป็นความจริงขึ้นมาได้ เป็นเพราะเหตุใด
มนุษย์มีความสนใจในเรื่องของความฝันมาเป็นเวลานานนับด้วยพันปี มนุษย์ทุกยุคทุกสมัยต่างก็กระตือรือร้นอยากจะทราบว่า ความฝันนั้นคืออะไร ทั้งได้พากเพียรพยายามค้นคว้าหาความจริงมามากมายและยาวนานอย่างไร ก็ยังอธิบายถึงเรื่องของความฝันไม่ได้อยู่ นั่นเอง แม้ในกระทั้งถึงในปัจจุบันนี้ อันเป็นยุคสมัยท่องอวกาศ ยุคสมัยจรวดและดาวเทียมและการลงเหยียบบนดวงจันทร์
เรื่องลึกซึ้งอย่างเหลือเกินถึงเพียงนี้ จะมีผู้ใดใครที่ไหนเหล่าจะสามารถให้อรรถาธิบายจนคนทั้งหลายเห็นเป็นความจริงขึ้นมาได้ แม้เวลาจะเนิ่นนานออกไปอีกสักกี่ร้อยกี่พันปีก็ตาม เรื่องของความฝันนั้น มิใช่วิสัยของปุถุชนทั้งหลายที่จะค้นคว้าหาความจริงเอาเองได้ หากแต่จะต้องอาศัยสัพพัญญุตญาณ ความตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ซึ่งไม่มีกิเลสอันเป็นเครื่องเศร้าหมองดองอยู่ภายในจิตใจเลยแม้แต่น้อย
อย่างไรก็ดี ก็พูดกันถึงเรื่องของความฝันแล้ว ก็จำเป็นจะต้องพูดกันถึงเรื่องของการหลับนอนให้บังเกิดความเข้าใจเสียก่อน ว่าการนอนหลับนั้นคืออะไร ในขณะนอนหลับนั้น จิตใจกับร่างกายมันทำงานอะไรกัน
แต่เมื่อพูดถึงการนอนหลับแล้ว ก็จะเข้าถึงความลึกซึ้งของเรื่องการนอนหลับไม่ได้ จำเป็นจะต้องมีความเข้าใจในเรื่องของจิตใจเสียก่อน ว่าจิตนั้นคืออะไร เกิดขึ้นมาได้อย่างไร และมีความสามารถอย่างไรบ้าง
เมื่อได้ศึกษาเรื่องของจิตใจมีความเข้าใจดีแล้ว ก็จะต้องมีความเข้าใจในเรื่องของกรรม คือ การกระทำด้วย เพราะความฝันเกิดจากกรรมก็ได้ แล้วจะเรียนรู้ไปถึงเรื่องของการจุติปฏิสนธิ คือคนตายแล้วเกิดขึ้นมาได้ แม้จะเกิดเป็นผีสางเทวดาก็ได้ และจะต้องเรียนรู้ตลอดไปจนเรื่องของรูป คือ รูปอันละเอียดเป็นปรมาณู ที่มีแสดงอยู่ในพระพุทธศาสนาว่ารูปปรมาณูที่มาประชุมกันเป็นผีสางเทวดาได้อย่างไร
เพราะว่าความฝันนั้น บางครั้งก็เกี่ยวข้องพัวพันกับผู้ที่ได้ตายไปแล้ว ที่เราเรียกว่า เป็นผีสางเทวดา
ด้วยเหตุดังนี้เอง ผู้ที่จะมีความเข้าใจในเรื่องของความฝันเป็นอย่างดี ก็จำเป็นจะต้องหาความรู้หลายเรื่อง ซึ่งล้วนแต่สำคัญทั้งนั้น ผมจึงได้กล่าวว่า ปุถุชนทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นนักปราชญ์ราชบัณฑิต หรือนักวิทยาศาสตร์ขั้นใด ก็ไม่มีหวังที่จะค้นคว้าหาความจริงในเรื่องของความฝันให้กระจ่างแจ้งออกมา จนสามารถทำให้ผู้ศึกษาหายสงสัยได้
ผมก็จะได้แสดงเรื่องสำคัญเหล่านี้โดยย่อพอให้เป็นแนวทาง เพื่อให้เป็นบันไดรองรับเบื้องต้น สำหรับท่านทั้งหลายจะได้เดินขึ้นไปสู่ความจริงอันยิ่งใหญ่ในเรื่องของความฝันต่อไป แต่ถ้าท่านผู้ใดปรารถนาที่จะสร้างพื้นฐานให้แน่นแฟ้นเพิ่มขึ้น หรือเพื่อจะให้มีความเข้าใจในเรื่องของความฝันแจ่มกระจ่างยิ่งขึ้น ผมก็เชิญอ่านเรื่องเหล่านี้เสียก่อน คือ ความมหัศจรรย์ของจิต การนอนหลับคืออะไร เมื่อนอนไม่หลับจะแก้อย่างไร กับเรื่องชีวิตภายหลังความตาย หรือตายแล้วเกิดได้อย่างไร ของอภิธรรมมูลนิธิ

ไม่มีความคิดเห็น:

ดวงดีดอทคอม เวปใหม่