วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551

ทำนายฝัน 2


ทัศนคติของบุคคลต่างๆ ในเรื่องของความฝัน
อริสโตเติล ปราชญ์กรีกที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ได้ให้ทัศนะเกี่ยวกับเรื่องของความฝันเอาไว้ว่า “ความฝันก็คือนิมิตร้าย ไม่มีนิมิตดีอะไรเลย” และยังกล่าวต่อไปว่า “คนที่มีนิมิตนั้น เป็นคนที่มีโรคร้ายมาแทรกแซงอยู่ภายในร่างกาย”
ในข้อนี้ก็มาขัดกับความคิดเห็นของปลาโต ปลาโตเป็นนักปราชญ์ใหญ่ปรมาจารย์ของอริสโตเติลเอง ได้แสดงความคิดเห็นขัดแย้งตรงกันข้ามเอาไว้ว่า “ความฝันเป็นสิ่งที่บอกเหตุการณ์ภายหน้าได้” ในเรื่องนี้ คนทั้งหลายก็คงจะพากันยอมรับ เพราะความจริงก็ปรากฏอยู่โดยทั่วไป
ดร. คิมมิน ได้บรรยายไว้ในหนังสือชื่อ “ชิลเดรนส์สตรีม” ว่า “เด็กๆ มับจะฝันถึงการเป็นเจ้าของในสิ่งต่างๆ ที่ตนมีความปรารถนาอยากจะได้บ่อยๆ”
มิสเตอร์ จ. ดับบลิว ดันน์ ได้แสดงว่า “ความฝันคือกระแสบอกเหตุร้ายหรือดีแก่บุคคลและประเทศชาติ”
ลินคอล์น ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา มีทัศนะในเรื่องความฝันเอาไว้ว่า “ความฝันเป็นการแสดงถึงเหตุการณ์ทั้งในทางดีในทางร้ายที่จะเกิดขึ้นมาในอนาคต”
ศาสตราจารย์ซิคมันฟรอยด์ นักจิตวิทยาแห่งออสเตรีย ที่มีชื่อเสียงก้องไปทั่วโลก กล่าวเรื่องความฝันเอาไว้ว่า “เป็นเรื่องไร้สาระ ความฝันจะเป็นความจริงไม่ได้เป็นอันขาด”
ฟรอยด์ได้ให้อรรถาธิบายในเรื่องของความฝันเอาไว้ว่า เกิดจากความต้องการของจิตใจในขณะที่กำลังหลับ และไม่ยอมเชื่อว่า ความฝันจะเป็นความจริงไปได้ในอนาคต เพราะมีความเชื่อมั่นว่า มูลเหตุของความฝันนั้นมาจากผู้ฝันได้พบเห็นและมีความผูกพันมาก่อน
ลัทธิโยคีบางลัทธิให้ความเห็นได้ว่า “ความฝันก็คือ อาการที่เจตภูตท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ อาจจะไปที่ไหนๆ หรือในโลกใด หรือจะเกี่ยวข้องพัวพันกับวิญญาณของบุคคลผู้ซึ่งยังมีชีวิตอยู่ หรือได้ตายไปแล้วก็ได้”
นักจิตวิทยาหลายท่าน ให้ความเห็นเอาไว้ว่า “ความฝัน เป็นอาการแสดงออกของจิตไร้สำนึก” ท่านมีแต่ความเห็นในเรื่องของความฝัน แต่จิตคืออะไร ท่านไม่เคยอธิบาย
มีบุคคลเป็นอันมาก มีความคิดเห็นว่า “ความฝันนั้นเป็นความคิดของบุคคลในขณะนอนหลับ” ทั้งๆ ที่การนอนหลับคืออะไรก็ยังไม่เข้าใจ แล้วยังได้สาธยายต่อไปอีกว่า “มีวิญญาณออกจากร่างกายแล้วท่องเที่ยวไป ไม่ว่าในดินแดนของนรก หรือสวรรค์ในที่ทุกหนทุกแห่ง ที่วิญญาณทั้งหลายสิงสถิตอยู่ วิญญาณได้ประสบอะไรมาก็สามารถปรากฏได้ในความฝัน”
มนุษย์ทุกชาติทุกภาษา ไม่ว่าจะเจริญก้าวหน้าในอารยธรรมและวัฒนธรรมไปไกล หรือยังล้าหลังอยู่ก็ตาม ต่างก็ประสบกับเรื่องที่แปลกประหลาดน่าอัศจรรย์ของความฝันด้วยกันทั้งนั้น อาจเกิดกับตัวเองหรือของญาติมิตร ที่บอกถึงเรื่องราวในอดีต และแสดงความจริงที่จะเกิดขึ้นอนาคตทั้งในด้านดีและด้านร้าย แล้วผลก็ปรากฏว่าความฝันเหล่านั้นถูกต้องอย่างที่ไม่น่าจะเป็นไปได้เลย
บรรดานักจิตวิทยาและนักวิทยาศาสตร์ในสาขาวิชาต่างๆ พยายามค้นคว้าหาความจริงในเรื่องของความฝันกันเป็นเวลานานมาแล้ว จนถึงปัจจุบันนี้ ก็ยังไม่มีผู้ใดที่จะเสนอความจริงอันเร้นลับดำมืดดังกล่าวออกมาสู่มหาชนได้
อย่างไรก็ดี ความฝันนั้นย่อมจะเกี่ยวข้องพัวพันกับการนอนหลับอย่างใกล้ชิด เมื่อยังไม่ทราบว่า การนอนหลับคืออะไรเสียแล้ว จะอธิบายในเรื่องของความฝันได้อย่างไรเล่า (เชิญอ่านเรื่อง “การนอนหลับคืออะไร เมื่อนอนไม่หลับจะแก้ไขอย่างไร” ของอภิธรรมมูลนิธิ)
คำกล่าว ที่มีแต่คำกล่าว แต่หาหลักฐานข้อเท็จจริงไม่ได้เลย ก็คือคำว่า “วิญญาณ” และคำว่า “เจตภูต” วิญญาณและเจตภูตคืออะไร เกิดขึ้นมาได้อย่างไร ตั้งอยู่ตรงส่วนไหนของร่างกาย ก็ยังไม่มีคำอธิบาย
ในวิชาจิตวิทยา แสดงให้เราทราบว่ามนุษย์นั้นมี จิต และ “จิตไร้สำนึก” (Subconcious) ซึ่งถือว่าเป็นคลังเป็นพัสดุสารพัดอย่าง เช่นในเรื่องความรู้ในสรรพวิทยาการต่างๆ ความทรงจำในเรื่องราวทุกอย่าง ความชำนาญในงานหรือการเล่น ฯลฯ แต่ท่านก็มิได้บอกให้เราทราบเลยว่า “จิตไร้สำนึกนั้นคืออะไร ? แล้วมันทำให้เกิดความฝันขึ้นมาได้อย่างไร ?”
นักจิตวิทยาสมัยใหม่ ได้อธิบายเรื่องของความฝันว่า เป็น “จิตเหนือสำนึก” (Super Conscious mind) และในบางท่านก็ว่า เป็นประสาทที่ ๖ (The Sith Sense) เป็นปัญญาที่เกิดขึ้นได้อย่างมหัศจรรย์ เพราะมันมิได้ทำงานตามธรรมดาในขณะที่จิตเป็นสามัญสำนึก หรือเป็นจิตไร้สำนึก แต่มันควบคุมจิตเหนือสำนึกอีกทีหนึ่ง
ไม่ว่าเราจะศึกษาหาความรู้ในเรื่องความฝันจากที่แห่งใด จากใคร หรือหนังสือเล่มไหน เราก็พบแต่คำอธิบายที่คลุมเครือไม่มีความสว่างไสวในหัวใจได้
บรรดานักวิทยาศาสตร์ นักปรัชญา นักศาสนา ตลอดจนนักจิตวิทยา แม้จะได้ค้นคว้าหาความจริงในเรื่องของความฝันมามากมาย และเป็นเวลาช้านานสักเท่าใด ก็หาได้รับคำอธิบายให้หายสงสัยได้ไม่ว่า ความฝันนั้นคืออะไร ความฝันนั้นเกิดขึ้นมาได้อย่างไร ในขณะที่กำลังฝันอยู่นั้นจิตใจทำอะไรกัน และความฝันที่เป็นความจริงขึ้นมาได้ด้วยเหตุผลกลใด
ก่อนที่ผมจะได้แสดงเรื่องความฝันโดยพิสดาร ผมก็จะขอยกความฝันของบุคคลต่างๆ มาเสนอให้ท่านได้พิจารณาประกอบไปด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

ดวงดีดอทคอม เวปใหม่