วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2551

ดูดวง ความรักครั้งแรก


ดูดวง

ความรักครั้งแรก

ความรักครั้งแรก นับเป็นประสบการณ์ชีวิตใหม่ที่มนุษย์แต่ละคนจะได้เรียนรู้ความรู้สึกที่มีต่อคนอื่น และรับรู้ความรู้สึกที่ผู้อื่นมีต่อเรา ความรู้สึกนี้บางครั้งเราก็เข้าใจได้ยาก เพราะยังไม่เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับสิ่งนี้มาก่อน บางครั้งคุณเคยสังเกตหรือไม่คะว่า ความรู้สึกที่เรียกว่ารักนั้น จริง ๆ แล้วมันคือความรักหรือไม่ โดยเฉพาะในคนที่เพิ่งจะมีความรักครั้งแรกด้วยความที่ยังไม่มีประสบการณ์ จึงยังทำให้สับสน คุณลองสังเกตดูอาการของตนเองซิคะว่ามีอาการดังนี้หรือไม่
มีบางครั้งหรือไม่ที่คุณเคยมีความรู้สึกท้อแท้ สิ้นหวัง ถ้ารับรู้ว่าเขาคนนั้นกำลังจะจากคุณไป บางทีตั้งใจพยายามจะควบคุมความคิดของตนเองไม่ให้ว้าวุ่น แต่ก็เหมือนจะทำได้ยากเพราะเขาคนนั้นดูช่างมีอิทธิพลเหนือความคิดของคุณ เวลาที่คุณว่างคุณมักจะพยายามทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพื่อเขาเสมอ เนื่องจากคุณมีความสุขที่ได้ทำเช่นนั้น และคุณพยายามที่จะใช้เวลาทั้งหมดที่คุณมีเพื่อให้ได้อยู่ใกล้เขาคนนั้น
บางทีก็ดูไม่ยุติธรรมเอาเสียเลยที่คุณทำทุกอย่างเพื่อเขาแต่เขากลับไม่ค่อยให้ความสำคัญกับคุณ เขากลับให้ความสำคัญกับเพื่อนคนอื่นของเขา จนบางครั้งคุณอดจะรู้สึกหึงหวงเสียไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตามคุณก็พยายามจะรับฟังข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวกับตัวเขาไม่ว่าข้อมูลนั้นจะทำให้คุณสุขหรือเศร้าก็ตาม
เวลาที่คุณมีความสุข คือเวลาที่คุณได้มีโอกาสใกล้ชิดเขา อาจมีการสัมผัสทางกายกันบ้าง ความรู้สึกเช่นนั้นมันทำให้คุณรู้สึกถึงสัมผัสแห่งหัวใจ คุณรู้สึกว่าเขาช่างเป็นคนที่สมบูรณ์แบบไปหมดเสียทุกอย่าง และเป็นบุคคลที่คุณคาดหวังว่าจะฝากชีวิตไว้กับเขาได้ ไม่ว่าคุณจะทำอะไร คุณมักจะอดไม่ได้ที่จะคิดถึงเขาตลอดเวลา คุณปรารถนาจะให้เข้าได้รับรู้ความรู้สึกของคุณว่าขณะนี้คุณรู้สึกอย่างไร คุณรู้สึกว่าเขาช่างมีพลังอำนาจที่ลึกลับสามารถดึงดูดใจของคุณ และถ้าสิ่ง ต่าง ๆ ที่คุณรู้สึกนี้ไม่เป็นไปในทิศทางที่คุณวาดฝันไว้ คุณจะรู้สึกผิดหวังและเศร้าใจ
จากความรู้สึกต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้ว บางคนอาจจะเรียกว่าความรัก แต่โดยแท้จริงแล้วมันเป็นความรู้สึกที่คล้ายคลึงกับความรักค่ะ เราเรียกว่าความหลงใหลหรือความเสน่หา ถ้าคุณลองพิจารณาให้ละเอียดจะพบว่า ความรู้สึกดังกล่าวนั้นจะเป็นความรู้สึกเป็นทุกข์ตามมาได้ค่ะ สำหรับคุณผู้ฟังที่กำลังมีความรักครั้งแรก ก็คงจะต้องระวังความรู้สึกอันนี้บ้างนะคะ เพราะที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์ ถ้าเรารักอย่างไม่มีสติ

บทสารคดีทางวิทยุ รายการ “จิตวิทยาเพื่อคุณ” ผลิตโดย คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกอากาศ ณ สถานีวิทยุจุฬาฯ 101.5 เมกกะเฮิร์ต

ข่าวแนะแนว ฉบับที่ 4/2546

ไม่มีความคิดเห็น:

ดวงดีดอทคอม เวปใหม่