วันพุธที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2551

เสือสมิง ตอนที่1


เสือสมิงที่เมืองเพชรบุรี
เมื่อประมาณ ปี พ.ศ. 2520 ระยะเวลา 30 กว่าปีที่ผ่านมานี้ ผมได้ไปเที่ยวที่ จังหวัดเพชรบุรี บ้านอาจารย์ คง เป็นอาจารย์สอนวิชาไสยศาสตร์ ขณะนั้นอาจารย์ อายุประมาณ 50 กว่าปี ยังแข็งแรงมาก ผมพักที่บ้านอาจารย์ เป็นเวลาหลายเดือน ได้เรียนรู้สิ่งมหัศจรรย์มากมายหลายอย่าง
หนึ่งในเรื่องราวต่างๆ ที่ผมจะนำมาล่าให้ฟังนั้น คือ เรื่อง เสือสมิง ความเชื่อของคนสมัยโปราณ เชื่อกันว่า เสือสมิง นั้นเกิดขึ้นได้ 2 วิธี ด้วยกัน
1.เกิดจากเสือลายพาดกลอนที่อายุแก่มากๆ ไม่สามารถจับสัตว์ป่าอื่นๆ กินเป็นอาหารได้ จะคอยล่าจับนายพรานที่เข้าไปล่าสัตว์ป่ากินอาหาร เมื่อได้กินเนื้อมนุษย์หลายๆ คน วิญญาณของคนที่ถูกเสือกินนั้นก็จะเข้าไปสิงอยู่ในตัวเสือ เสือนั้นจะมีอิทธิฤทธิ์แปลงร่างเป็นคน เพื่อจะหลอกนายพรานที่เข้าไปล่าสัตว์ในป่าจับกินเป็นอาหาร บางครั้งแปลงร่างเป็นคนเข้าไปปะปนกับคนในหมู่บ้านชายป่า เพื่อจับคนหรือสัตว์ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้เป็นอาหาร โดยที่ชาวบ้านไม่รู้เลยว่าเป็นเสือสมิงที่แปลงร่างเข้ามาปะปนในหมู่บ้าน
2. เสือสมิงที่เกิดจากบุคคลที่เล่นคาถาอาคมจนแก่กล้า สามารถที่จะแปลงร่างเป็นเสือสมิงได้ ออกท่องเที่ยวไปในป่า ล่าสัตว์เป็นอาหาร ระยะเวลานานเข้าดวยคาถาอาคมที่แก่กล้ามากขึ้นและจับสัตว์ป่ากินเป็นอาหาร กินเนื้อสด จิตใจของคนๆ นั้น จากจิตใจที่เป็นมนุษย์ก็จะค่อยๆ กลายเป็นสัตว์ป่าไปโดยปริยาย
แต่เสือสมิงที่ผมจะเล่าต่อไปนี้ ผมไม่ทราบว่าเกิดขึ้นจากสาเหตุใด ท่านใดที่อ่านพบก็ช่วยพิจารณาด้วยว่า เสือที่ผมนำมาเล่าให้ฟังนั้นมาจากสาเหตุในข้อใด ใน ณ. ขณะนั้นผมจำได้แม่นว่าเป็น ต้นเดือนพฤศจิกายน เพราะอากาศหนาวเย็นมาก เมื่อ 30 กว่าปีที่ผ่านมาป่าใน จ.เพชรบุรี ยังสมบรูณ์มาก บ้านของอาจารย์อยู่ติดชายป่า มีบ้านเรือนอยู่ประมาณ 20 หลังคาเรือนในหมู่บ้านนั้น
ภรรยาของอาจารย์ อายุ 35 ปี เท่านั้น กำลังท้องแก่ ใกล้คลอดเต็มที่ ในเย็นวันนั้น อาจารย์ได้บอกกับผมว่า ให้เข้านอนกันแต่หัวค่ำ เช้าวันรุ่งขึ้นประมาณ ตี 4 จะเข้าป่า ไปยิงเก้ง ล่ากวาง มาเป็นอาหาร เหลือจากทำเป็นอาหารแล้ว จะเอาเนื้อไปขายในเมือง เพื่อจะได้เงินมาเก็บไว้สำหรับใช้จ่ายในเวลาที่ภรรยาของอาจารย์ คลอดลูก ด้วยความที่ผมไม่เคยเข้าป่า ผมตื่นเต้นมากที่ได้เข้าป่าไปล่าสัตว์ เช้าวันนั้นมาถึง พวกเราเตรียมตัวกันพร้อมออกเดินทางเข้าป่า อาจารย์หันไปบอกกับภรรยาว่า ระหว่างที่แกเข้าป่าไปล่าสัตว์ในป่า อย่าบอกให้ใครรู้เด็ดขาด อาจารย์ให้เหตุผลกับภรรยาว่า เดี๋ยวมีคนอื่นไปแย่งที่ขัดห้างในทำเลที่สัตว์ต้องลงมากินน้ำ จะทำให้ตัวแกกับผมได้ทำเลขัดห้างที่ไม่ดี ( การขัดห้าง หมายถึง การนำไม้มาวางพาดระหว่างกิ่งไม้ด้วยกันแล้วใช้เถาวัลย์ผูกมัดให้แน่ ) เดี๋ยวจะไม่ได้เนื้อกลับมา ภรรยาแกพยักหน้ารับรู้ และจัดเตรียมข้าวปลาอาหารแห้งให้กับเรา 2 คน นำไปกินกัน ระหว่างทางการไปล่าสัตว์(โปรดติดตามตอนต่อไป) โดย อ ชาญเวทย์ แสนทวี

ไม่มีความคิดเห็น:

ดวงดีดอทคอม เวปใหม่