วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2551

เราจะดูมือซ้ายหรือขวาดี






มีความเข้าใจผิดประการหนึ่ง ที่มักได้ยินเสมอๆ เวลาเราดูดวงด้วยลายมือ คือเรามักสงสัยว่าเราควรจะยื่นมือซ้ายหรือขวาให้หมอดู เรื่องมือซ้ายหรือขวานี้ เชื่อกันว่า “ มือซ้ายคือสิ่งที่ติดตัวมาแต่กำเนิด หรือเป็นบุพกรรมแต่ชาติปางก่อน ส่วนมือขวานั้น เป็นสิ่งที่เจ้าของมือสร้างขึ้น “ สำหรับผู้เขียนแล้ว ความเชื่อเหล่านี้เป็นสิ่งที่ไร้เหตุผลที่สุด เวลาที่ผู้เขียนเดินไปตามห้างสรรพสินค้า หรือที่ใดๆ ก็ตามที่มีการเปิด ดูลายมือโดยหมอดู เขามักจะติดป้ายราคา ว่า 59 บาท บางที่ ถูกถึงขนาด 29 บาทเลยก็มี ผู้เขียนหงุดหงิดเพราะว่าความรู้จากลายมือนี้ไม่ได้แตกต่างจาก ศาสตร์ด้านอื่น หากท่านศึกษาอย่างจริงจังถ่องแท้ การเรียนเรื่องการอ่านลายมือ เป็นวิชาที่ยากที่สุด ผู้ที่จะมีเรียนจักต้องมีพรสรรค์ในด้านการมอง และการดูลายมือ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือแสง ผู้ที่เอาความรู้ในเรื่องการพยากรณ์ลายมือไป หากิน อาจคิดว่าง่าย มีสามเส้นให้มอง แต่ความจริงการดูมองมีมากกว่า ครรลองแห่งเส้นชีวิตที่เราท่านรู้จักกัน มันบอกถึง ขนาดของอวัยวะเพศ รสนิยมทางเพศ ความคิด และความกลัวที่มีในจิตใจ







ในเรื่องการดูมือซ้ายหรือมือขวานั้น นักพยากรณ์บางคน ที่เรียนรู้แบบงูงูปลาปลา มักจะให้ลูกค้ายื่นมือ ขวา และพยากรณ์ โดยใช้มือขวา หรือซ้ายมือเดียว จากสถิติพบว่า ในโลกของเรามีผู้ถนัดซ้ายคิดเป็นสัดส่วน 10 เปอร์เซ็นต์ ในสหราชอาณาจักร หรืออังกฤษ ที่ซึ่งมีต้นกำเนิด วิชาดูลายมือสมัยใหม่ โดยท่านอาจารย์ ไคโร ซึ่งเป็นแม่แบบแห่งการดูลายมือ และได้เขียนหนังสือที่เกี่ยวกับวิชาเรื่องลายมือลายเล่ม พบว่า 13 เปอร์เซ็นต์ ของชาวอังกฤษ ถนัดซ้าย ในสมัยโบราณชาวยุโรปเชื่อว่าคนที่ถนัดซ้ายเป็นคนที่ผิดธรรมชาติ และจะเป็นคนโชคร้าย บางคนพยายามนั่งแล้วเอามือซ้ายไว้ด้านหลัง เพื่อจะฝึกให้ตนเองใช้มือขวา
การศึกษาสรุปออกมาได้ว่า ฝ่ามือทั้งสองข้างมีผลต่อสมองทั้งซีกซ้ายและซีกขวา และที่น่าสนใจคือ สมองทั้งสองซีกทำงานแตกต่างกันออกไป สมองซีกซ้ายซึ่งบังคับมือทางด้านขวา ทำงานที่มีสาระหนักๆ เช่น
พวก ตรรกวิทยา การเขียน การอ่าน พวกคณิตศาสตร์ อาชีพของพวกถนัดขวาคือวิศวกร นักบัญชี พูดง่ายๆ คือเรื่องที่เกี่ยวกับ การทำ หรือความจริง
ส่วนสมองซีกขวานั้น ควบคุมการทำงานของมือทางด้านซ้าย ใช้ทำงานกับสิ่งที่ละเอียดอ่อนและมีจินตนาการสูง เช่น งานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ งานศิลปะ คนที่ใช้มือซ้ายจะเป็นคนที่มีโลกส่วนตัวสูง หากสังเกตให้ดีพวกที่ถนัดซ้ายจะมีพรสวรรค์บางอย่าง อัจริยะทางศิลปะส่วนใหญ่ ถนัดซ้าย การทำงานของมือและสมองมีลักษณะไขว้กัน ดังนั้นการวิเคราะห์มือ มือขวาก็จะบอกถึง ภาวะวิสัย ของแต่ละคน สติสัมปชัญญะ และบทบาทของแต่ละคน ส่วนมือซ้ายก็จะแสดงถึง อัตวิสัย(สิ่งที่เก็บส่วนภายในใจ)

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมาก ๆ นะครับ

ดวงดีดอทคอม เวปใหม่