วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2551

การวิเคราะห์ลักษณะมือ 1




เมื่อไรก็ตามที่คุณถามว่าการวิเคราะห์ลักษณะมือเป็นเช่นไร คำตอบก็คือ การดูหมอด้วยลายมือนั่นเอง การดูลักษณะลายมือมีความสลับซับซ้อน อาจเรียกว่าคุณเป็นเช่นดังนักสืบ ที่ต้องหาร่องรอยอาชญากรรม สำหรับผมแล้วลายมือ เปรียบดัง ศิลปะแขนงหนึ่ง



เหมือนการดูรูปภาพ คุณว่าศิลปิน กับคนธรรมดาทั่วไป มองรูปรูปหนึ่งต่าง กันไหม แน่นอน มีความแตกต่างกัน ภาพบางภาพให้ความหมายและอารมณ์ ที่ลุ่มลึก และสื่อถึงหลายอย่าง การสังเกตุ สัมผัส รู้สึก ต้องใช้ผัสสะ ทั้งหลายในการเข้าถึง



ขั้นตอนในการพิจรณาเรื่องมือ



อันดับแรกก็คือ ลักษณะรูปร่าง ของฝ่ามือ นิ้วมือ เล็บ สีผิว หรือแม้แต่ อุณหมูมิในร่างกาย ตำราจากต่างประเทศ เน้นหนัก ถึงองค์ประกอบพื้นฐานเหล่านี้ อาจเรียกได้ว่ามากว่า ลายเส้นเสียอีก ส่วนหัตศาตร์ไทย เน้นเรื่องลายเส้นบนฝ่ามือ มากกว่า ลักษณะที่ได้กล่าวมาข้างต้น



ขั้นตอนต่อมาพิจารณาถึงเครื่องหมายบนผิวหนัง และนำรายละเอียดเหล่านี้ไปพิรณาประกอบกับ ข้อมูลในชั้นแรก ในปัจจุบันการดูรอยพิมพ์นิ้วมือ และรูปแบบมือทั้งหมด ซึ่งเกิดจากเส้นลายผิวหนังว่า DERMATOGLYPHICS หรือ ศาตร์ว่าด้วยหนังมือ


นอกจากนี้ ท่าทางของฝ่ามือ และระยะห่างระหว่างนิ้ว ล้วนเป็นสิ่งที่เราต้องพิจารณา ในปัจุบันเป็นที่ยอมรับกันโดยกว้างขวาง ว่าทางทางของนิ้วมือ และระยะห่างระหว่างนิ้ว ล้วนแต่บ่งบอกถึงลักษณะพิเศษ และบุคลิกภาพของเจ้าของมือนั้นๆ
ท้ายสุดนี้ มาถึงขั้นพิจรณาลายมือ หรือเส้นที่เกิดบนมือ ไม่ว่าจะเป็นทิศทาง แนวการโค้ง ความยาว ลักษณะเฉพาะของเส้น โดยใช้หลักเกณฑ์เหล่านี้ในการเปรียบเทียบ ลักษณะส่วนตัวของแต่ละบุคคล ก็จะปรากฎเด่นชัดยิ่งขึ้น


ขั้นตอนหรือหลักเกณฑ์ในการวิเคราะห์มือมีดังต่อไปนี้
  1. รูปร่างของฝ่ามือ (เล็บ สีผิว ลักษณะของผิวหนัง )
  2. ลักษณะทางลายของผิวหนัง (ลายนิ้วมือ . รูปแบบบนผิวหนัง)
  3. ท่าทางหรือตำแหน่ง (ลักษณะท่าทางของนิ้วมือ และฝ่ามือ
  4. เส้นลายมือ (ทิศทาง และโครงสร้าง )




ไม่มีความคิดเห็น:

ดวงดีดอทคอม เวปใหม่